LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้า

usericon

นางศรีกมล ดอกเข็มกลาง 2559. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จนสามารถนำความรู้ ที่ได้ไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เนื่องจากโจทย์ปัญหา เข้าใจยาก นักเรียนไม่ทราบความหมายของตัวแปร และความสัมพันธ์ที่มาของสูตรการคำนวณ ส่งผลให้ขั้นตอนการคิดไม่เป็นระบบ โดยเฉพาะเนื้อหา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นที่ต้องอาศัยพื้นฐานคณิตศาสตร์ในการคำนวณ ทำให้นักเรียน ไม่สามารถคำนวณโจทย์ปัญหาได้ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ในการทดสอบหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก มีทั้งหมด 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.32–0.91 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษา
    จากการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธี
แก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.98/78.59
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ มีค่าเท่ากับ 0.6562 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.62 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.62
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กลวิธีแก้โจทย์ปัญหาเชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^