รายงานการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาความสามารถในการเข้าใจคำ
ผู้รายงาน นางสาวปิยะรัตน์ ดีกลาง
จัดทำปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ จังหวัดหนองคาย สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย ปีการศึกษา 2560 มีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาความสามารถเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทาน เพื่อศึกษาระดับความสามารถเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเล่านิทาน และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชาย หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ จังหวัดหนองคาย สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) จำนวน 15 คน จากจำนวน 30 คน เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แผนการใช้กิจกรรมการเล่านิทาน จำนวน 24 แผน แบบประเมินความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นิทาน 16 เรื่อง
ผลการศึกษา พบว่า ระดับความสามารถเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน หลังจากใช้กิจกรรมการเล่านิทานแล้วโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพูดคำศัพท์ ด้านเขียนคำศัพท์ อยู่ในระดับดีมาก และด้านการใช้คำศัพท์อยู่ในระดับดี
ระดับความสามารถเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน หลังจากใช้กิจกรรมการเล่านิทาน แล้วสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.01
ข้อเสนอแนะในการศึกษา
1. ควรมีการศึกษากลวิธีการสร้างปฏิสัมพันธ์กับการแสดงความคิดเห็นอย่างธรรมชาติของเด็กปฐมวัยในช่วงเวลาที่มีการจัดกิจกรรม
2. ควรมีการศึกษาการนำกิจกรรมการการเล่านิทาน เพื่อศึกษาพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยเปรียบเทียบกับการเรียนในรูปแบบอื่น ๆ
3. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบผลกิจกรรมการการเล่านิทาน การสอนแบบโครงงาน เพื่อศึกษาถึงข้อแตกต่างที่เกิดขึ้นเพื่อนำผลมาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยที่มีความสนใจต่างกัน
4. ควรมีการศึกษาการให้เด็กแต่งนิทานหลังการทำกิจกรรมการเล่านิทาน