LASTEST NEWS

06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567  04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครพนักงานขับรถ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 12,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พัก ตั้งแต่บัดนี้ - 24 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดบวรนิเวศ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท มีประกันสังคม และที่พักในโรงเรียน ตั้งแต่บัดนี้ - 21 ตุลาคม 2567 04 ต.ค. 2567ยินดีด้วยครับ!! สอศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 1 จำนวน 415 อัตรา - รายงานตัว 10-11 ต.ค.2567 03 ต.ค. 2567โรงเรียนนาน้อย รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา เงินเดือน 9,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 13 ตุลาคม 2567 03 ต.ค. 2567ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 02 ต.ค. 2567สอศ.ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย เช็กรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ขึ้นบัญชีบรรจุครูผู้ช่วย อาชีวะ ปี 2567 ได้ที่นี่

การประเมินโครงการพัฒนาความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    
    โครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงอิชโปรแกรม : MEP ของ โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์ซึ่งเป็นโครงการที่ผ่านการประเมินด้าน ความพร้อมในการจัดการศึกษาตามหลักสูตรโดยใช้ภาษาอังกฤษ และ เป้าประสงค์ของโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้บริหารโรงเรียนได้ร่วมกันวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตามโครงการดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้จึง ได้จัดทำโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงอิชโปรแกรม : MEP ขึ้น และเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้ดำเนินการประเมินโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP ขึ้น โดยการประเมินโครงการครั้งนี้อาศัยรูปแบบการประเมินโครงการของ ดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) หรือแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) โดยมีจุดมุ่งหมายของการประเมินประกอบด้วย
1.    เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์
2.    เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัย เบื้องต้นในการดำเนินงานของโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์
3.    เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานของโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์
4.    เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม : MEP โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์

สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาความสามารถการใชภาษาอังกฤษสื่อสารของนักเรียนใน โครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์ ไดดังนี้

    1. ผลการประเมินบริบทของโครงการซึ่งมี 1 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของสภาวะ แวดลอมพบวาอยูในระดับมากและผานเกณฑการประเมินเมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ความเหมาะสมกับความตองการของนักเรียนมีความเหมาะสมเปนอันดับ 1 สวนรายการที่มี ความเหมาะสมเปนอันดับสุดทายคือชวงเวลาในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ

    2. ผลการประเมินปจจัยนําเขาของโครงการซึ่งมี 1 วชี้วัดคือความพรอมของปจจัยใน การดําเนินงานตามโครงการ พบวา อยูในระดับมากและผานเกณฑการประเมิน เมื่อพิจารณาแตละ รายการ พบวา ความพรอมของครูผูรับผิดชอบแตละกิจกรรมมีความพรอมเปนอันดับ 1 สวนรายการที่มีพรอมเปนอันดับสุดทาย คือ ผูมีสวนไดสวนเสียใหการสนับสนุนเปนอันดับสุดทาย

    3. การประเมินกระบวนการของโครงการพบวาอยูในระดับมากซึ่งผานเกณฑการ ประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด คือ

3.1 ขั้นเตรียมการดําเนินการตามโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา วัตถุประสงคของกิจกรรมมีความสอดคลองกับ วัตถุประสงคของโครงการมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปน อันดับสุดทายคือมีแหลงเรียนรูเพียงพอ

3.2 ขั้นการดําเนินกิจกรรม Multi Skill Record มีผลการประเมินโดยรวมอยู ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา แรงจูงใจใหรวมกิจกรรมมีความเหมาะสมมากที่สุด เปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีแหลงเรียนรูเพียงพอ

3.3 ขั้นการดําเนินกิจกรรม General English Proficiency Test มีผลการ ประเมินโดยรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา กิจกรรมสงเสริมความสามารถ ในการใชภาษาอังกฤษมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับ สุดทาย คือ เวลาในการทําแบบทดสอบ

3.4 ขั้นดําเนินกิจกรรม Cultural & English Camp มีผลการประเมินโดย รวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการพบวาเรียนรูในบริบทของความเปนไทยผสมผสาน ความเปนสากลมีความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับ สุดทาย คือมีการดําเนิงานตามโครงการทุกกิจกรรม

3.5 ขั้นดําเนินกิจกรรมAcademic Enrichment Course มีผลการ ประเมินโดยรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีทักษะการจัดการและ แกปญหามีความเหมาะสมมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีการดําเนินงานตามโครงการทุกกิจกรรม

3.6 ขั้นดําเนินงานจัดกิจกรรม Open House มีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนภาษา และวัฒนธรรมมีความเหมาะสมเปนอันดับ1 และรายการที่มีความเหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีกิจกรรมทัศนศึกษา

3.7 ขั้นประเมินผล และรายงานผลโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมากและผานเกณฑการประเมินเชนกัน เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีการนําผลการ ประเมินไปปรับและพัฒนาใหกาวหนความเหมาะสมมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความ เหมาะสมเปนอันดับสุดทาย คือ มีเครื่องมือการประเมินแตละกิจกรรม

    4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบวาอยูในระดับมากซึ่งผานเกณฑการประเมิน ทั้ง 6 ตัวชี้วัด คือ

4.1 ผลการปฏิบัติงานของครูในโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ครูมีสวนรวมในการวางแผนการดําเนินงานของโครงการ มีผลการปฏิบัติมากเปนอันดับ 1 และรายการที่มีผลการปฏิบัติเปนอันดับสุดทาย คือ ครูมีบทบาทใน การติดตามกํากับ ดูแลกระบวนการทํางานของนักเรียน

4.2 ความพึงพอใจของครูที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา ไดรับความสะดวกในการเขารวมกิจกรรมเปนความพึง พอใจมากที่สุดอันดับ 1 และรายการที่เปนความพึงพอใจอันดับสุดทาย คือ ขั้นตอนกิจกรรมใน โครงการเปนไปตามกําหนด

.4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดยรวมอยูใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการ พบวา มีโอกาสไดใชภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพิ่มขึ้นเปน ความพึงพอใจมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่เปนความพึงพอใจเปนอันดับสุดทาย คือ ผูปกครองใหความสําคัญ และใหการสนับสนุนมากขึ้น

4.4 ความพึงพอใจของผูมีสวนไดสวนเสียที่มีตอโครงการมีผลการประเมินโดย รวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาแตละรายการพบวามีการรายงานความกาวหนาของโครงการอยาง ตอเนื่องเปนความพึงพอใจมากที่สุดเปนอันดับ 1 และรายการที่มีความพึงพอใจเปนอันดับสุดทาย คือ โครงการมีการวางแผนตามกิจกรรมที่วางไว

5. ผลการสอบวัดความรูภาษาอังกฤษของนักเรียนมีผลการสอบโดยรวมผานเกณฑ กําหนด เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวา ดานการสนทนา (Conversation) มีผลการสอบมากที่สุด และดานที่มีผลการสอบต่ำที่สุดคือดานไวยากรณ (Grammar) และเมื่อพิจารณาในแตละระดับ ชั้นพบวานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 – 4 ผลการสอบมากที่สุด 3 มีและ ระดับชั้นที่มีผลการสอบต่ำที่สุด คือ ระดับชั้นอนุบาล

6. ผลการสัมภาษณการใชภาษาอังกฤษสื่อสารมีผลการสัมภาษณโดยรวมผานเกณฑ กําหนด เมื่อพิจารณาเปนรายดานพบวาดานการออกเสียง (Pronunciation) มีผลการสัมภาษณมาก ที่สุดและดานที่มีผลการสัมภาษณต่ำที่สุด คือ ดานความคลองแคลว(Fluency) ซึ่งไมผานเกณฑ และ เมื่อพิจารณาในแตละระดับชั้น พบวา นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 3 – 4 มีผลการสัมภาษณ มากที่สุด คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 4 และระดับชั้นที่มีผลการสัมภาษณที่สุด คือ ระดับชั้นอนุบาล

ขอเสนอแนะ


    1. ดานบริบทของโครงการควรมีการทบทวนชวงเวลาในการจัดกิจกรรมแมวาจะมี การวางแผนการดําเนินกิจกรรมไวลวงหนาแตกระทบตอกิจกรรมของโรงเรียนเปนเพราะวาโรงเรียน จัดกิจกรรมใหนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ ชำนาญอนุเคราะห์ อยางหลากหลายโดยเฉพาะใน ภาคเรียนที่ 1 ของแตละปการศึกษา

    2. ดานปจจัยนําเขาของโครงการ ความพรอมของผูมีสวนไดสวนเสีย สนับสนุนโครงการ นาจะสืบเนื่องจากผลกระทบทางดานเศรษฐกิจของผูปกครองและสถานภาพของผูปกครองซึ่งสวน ใหญมีกําลังสนับสนุนนอยโดยเฉพาะกิจกรรม Academic Enrichment Course ซึ่งมีคาใชจายสูงดวยควรเปดโอกาสใหผูปกครองไดเก็บออมงบประมาณสําหรับการนี้ลวงหนาไดหลายเดือนหรือหากองทุนสนับสนุนกิจกรรมนี้

    3. ดานกระบวนการของโครงการซึ่งทุกกิจกรรมควรจัดหาแหลงเรียนรูใหหลากหลายใหผู มีสวนไดสวนเสียไดมีสวนในการจัดการและควรทําวิจัยตอยอดโดยการนําขอมูลจากการ ประเมินครั้งนี้ไปพัฒนาปรับปรุงใหโครงการประสบความสําเร็จยิ่งขึ้น

    4.ดานผลผลิตของโครงการควรนําขอบกพรองในการสอบวัดความรูและการสัมภาษณใน
การ ใชภาษาอังกฤษสื่อสารมาปรับปรุงแกไข และควรมีเวทีการแขงขันความสามารถในการใช ภาษาอังกฤษใหมากขึ้น จำนวน 7 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร จำนวน 1 ฉบับ รวมเป็น 8 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP จำนวน 15 คน นักเรียนจำนวน 229 คน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษา 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP จำนวน 229 คน รวมทั้งสิ้น 238 คน นอกนั้นยังเก็บข้อมูลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP โดยการสัมภาษณ์การใช้ภาษาอังกฤษ โดยครูเจ้าของภาษา (Native Speaker) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิต และเสนอค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ และผลกาสอบการสัมภาษณ์การใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร
โดยสรุปผู้ประเมินเห็นว่า กำลังสนับสนุนของผู้ปกครอง ครู และกรรมการบริหารโรงเรียนจะส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารให้นักเรียนในโครงการการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม MEP สู่ความเป็นเลิศได้อย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^