ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การ
เรื่อง การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ
ผู้รายงาน นายธงชัย ศิริบุญมา
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาที่ 6 และ 3 ) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1 ) เอกสารประกอบด้วยการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2 ) แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.44-0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.25-0.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และ 4 ) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ เป็นแบบมาตรตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษที่สร้างขึ้น ในภาพรวม ในเกณฑ์คุณภาพดี มีค่าเฉลี่ย 4.16 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน มีค่าเท่ากับ 86.08/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ มีผลสัมฤทธิ์การเรียนสูงขึ้น เฉลี่ยร้อยละ45.41 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษในเกณฑ์พึงพอใจมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้