เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน
ผู้รายงาน สัญชัย วงศ์สุริยะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ดนตรี)
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1. ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน จำนวน 30 ข้อ 3. แบบประเมินความเหมาะสมของชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับผู้เชี่ยวชาญ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าความเที่ยงตรง (Validity) และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93 / 82.42
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 31 คน ที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน มีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเป่าเมโลเดียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด