ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML
ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางประทุม ช่วยขำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ โดยใช้มาตรการวัด 5 ระดับของลิคเคิร์ท (Likert Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 83.27/82.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเว็บไซต์สวยด้วยภาษา HTML ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด