ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางประทุม ช่วยขำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ โดยใช้มาตรการวัด 5 ระดับของลิคเคิร์ท (Likert Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 83.74/82.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการสร้างเว็บไซต์ ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด