รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์ )
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า เสาวณี อุยะเอก
สถานศึกษา โรงเรียนโคกสว่างหาญไพรวัลย์ อำเภอหนองพอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนชุดนี้ จัดทำขึ้นเพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อย กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์ ) และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อยกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือในครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ทั้ง 10เรื่อง มีค่าE1/ E2เท่ากับ 90.00/89.91 แสดงว่าเอกสารประกอบการสอน
ชุดยอดนักประดิษฐ์น้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียน
ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี( งานประดิษฐ์)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 10 เรื่องพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นโดยรวมของนักเรียนที่ประเมินเอกสารประกอบการสอน
ชุดยอดนักประดิษฐ์น้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์)
ของนักเรียนโรงเรียนโคกสว่างหาญไพรวัลย์ อำเภอหนองพอกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 คน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อเอกสารประกอบการสอน ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อยในระดับ เห็นด้วยมาก ( = 4.50 , S.D = 0.54 ) เมื่อพิจารเป็นรายข้อ พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4ข้อ และมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก จำนวน 5 ข้อ
ผลจากการศึกษาครั้งนี้พบว่าเอกสารประกอบการสอน ชุด ยอดนักประดิษฐ์น้อย
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้ เป็นเครื่องมือช่วยสอนได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน มีความรู้มีทักษะพื้นฐาน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งยังใช้เป็นแหล่งข้อมูลค้นคว้าประกอบวิชาอื่นได้ เป็นเอกสารประกอบการสอนที่มีเนื้อหาสาระ เหมาะสมกับความสนใจและความสามารถของนักเรียน