LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การเล่านิทาน

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การเล่า
                นิทานประกอบกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย            นางวรรทนา นวลขวัญ
สถานศึกษา            โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่)
สังกัด                สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่
ปีที่จัดพิมพ์            2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติ โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ การสังเกต การจำแนก และการสื่อความหมายข้อมูล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 20 คน ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ ได้แก่ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการสื่อความหมายข้อมูล การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest -Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า     
ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้าน ได้แก่ การสังเกต การจำแนก และการสื่อความหมายข้อมูล ทุกด้านมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงจากวัสดุธรรมชาติ







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^