แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตล
สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้ศึกษา สุทธินี สามกองาม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปัญหาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดอินทราวาส และผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร รวมจำนวนทั้งสิ้น 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบสอบถาม เกี่ยวกับการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพโรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร และการสนทนากลุ่ม (Focus group) สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 65.22 อายุระหว่าง 30-40 ปี จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 34.78 ระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 63.04 ตำแหน่งงานที่ปฏิบัติ ครูผู้สอน จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 41.30 ประสบการณ์ทำงาน 11-15 ปี และมากกว่า 15 ปี จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 28.26
2. ระดับการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก อันดับแรกด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ รองลงมาจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามลำดับ โดยการจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสุดท้าย
3. ปัญหาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัญหาอยู่ในระดับน้อย อันดับแรก จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง รองลงมา ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ตามลำดับ โดยการจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสุดท้าย
4. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
1. การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
แนวทางการพัฒนา
1.1 กลุ่มผู้รับผิดชอบจะต้องประชุมปรึกษาหารือในการพัฒนามาตรฐานการศึกษาอยู่เสมอ
1.2 ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จะต้องมุ่งเน้นให้มีความสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา ชุมชน และศักยภาพของสถานศึกษา
2. การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
แนวทางการพัฒนา
2.1 จะต้องจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้มีความชัดเจน สอดคล้องกันอย่างสมเหตุสมผลและเป็นระบบ
2.2 จัดระบบสนับสนุนภายในบุคลากรทุกฝ่ายในสถานศึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ต้องเห็นชอบกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้การสนับสนุนและร่วมมือกันอย่างจริงจัง
2.3 เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และตัวบ่งชี้ ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาต้องมีความชัดเจน สังเกตได้และวัดได้ในเชิงปริมาณ
2.4 ยุทธศาสตร์และกลวิธีที่ใช้ในกระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลและการบริหารจัดการ จะต้องตั้งอยู่บนรากฐานของหลักวิชาการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2.5 แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะต้องมีรูปแบบวิธีการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้ปฏิบัติภารกิจตามแผนได้เป็นอย่างดี
3.6 ผู้ปกครอง ชุมชน จะต้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
3. การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ
แนวทางการพัฒนา
3.1 บุคลากรผู้รับผิดชอบหมุนเวียนเข้ารับการอบรมเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อจะได้เรียนรู้สิ่งแปลกใหม่และทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 ส่งตัวแทนและแกนนำไปอบรมยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบันทึกเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับพร้อมนำความรู้ดังกล่าวมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานต่อไป
3.3 ผู้บริหารเปิดโอกาสให้บุคลากรผู้รับผิดชอบได้ศึกษาดูงานจากสถานศึกษาอื่นที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ เพื่อให้บุคลากรมีโอกาสพบเห็นประสบการณ์ตรง อันจะนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป
4. การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
แนวทางในการพัฒนา
4.1 บุคลากรทุกคนจะต้องตระหนักและรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่แผนกำหนดไว้
4.2 ผู้บริหารบุคลากรในสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องร่วมกันดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นประโยชน์ให้เกิดกับผู้เรียนและสถานศึกษา
4.3 ต้องควบคุม กำกับ ติดตาม และนิเทศ การปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและจริงจัง
5. จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
แนวทางในการพัฒนา
5.1 ครูทุกคนที่ได้รับมอบหมายรับผิดชอบงานจะต้องตรวจสอบและทบทวนการดำเนินงานของตนเองตามภาระและความรับผิดชอบ
5.2 บุคลากรทุกคนที่ได้รับมอบหมายและรับผิดชอบจะต้องตรวจสอบ และทบทวนการดำเนินงาน โดยศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล ตรวจสอบและทบทวนการปฏิบัติงาน หรือบางกรณีตรวจสอบและทบทวนข้อมูลเพิ่มเติมตามความจำเป็นเพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนตามที่กำหนด
5.3 คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องตรวจสอบทบทวนการดำเนินงานของทุกฝ่ายและภาพรวมของสถานศึกษา พร้อมทั้งทำการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล ปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
6. จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา แนวทางในการพัฒนา
6.1 จัดทำหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
6.2 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการวัดผลและประเมินผลทั้งระดับชั้นเรียนและระดับสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้วิธีที่หลากหลาย ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้
7. จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
แนวทางในการพัฒนา
7.1 จัดให้มีรายงานคุณภาพประจำปีของสถานศึกษาซึ่งเป็นการแสดงผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาว่าแต่ละปีบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่อย่างไร
7.2 ผู้รับผิดชอบจะต้องนำข้อมูลผลการประเมินคุณภาพจากการตรวจสอบทบทวนมาเขียนเป็นรายงานเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป
8. จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
แนวทางในการพัฒนา
8.1 ต้องให้มีการให้ข้อมูลย้อนกลับเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้เป็นการส่งเสริมพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
8.2 จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และผู้รับผิดชอบควรมีการศึกษาค้นคว้าเทคนิค วิธีการส่งเสริมสนับสนุนให้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
8.3 ผู้บริหารจะต้องสร้างความรู้สึกของบุคลากรทุกคนที่เกี่ยวข้องให้มุ่งมั่นพัฒนาสู่คุณภาพที่ดียิ่ง
8.4 จะต้องมีการตรวจสอบ และทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาและรายงานผลให้สถานศึกษา และหน่วยงานต้นสังกัดทราบต่อไป