LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วย e-Book เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7
ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
วัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์)
ผู้รายงาน นางฉวีวรรณ ญาณโกมุท

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
    1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
    3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
    4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง

วิธีดำเนินการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้มาโดยการคัดเลือกนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน อย่างละ 1 คน รวม จำนวน 3 คน ทำการศึกษาแบบ One to one testing และทำการศึกษาแบบ Small Group จำนวน 9 คน และทำการศึกษาแบบ Field Test กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน ของโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย(เกษม ปกาศิตอนุสรณ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดเทศบาลตำบลบางนมโค จำนวน 13 คน

ผลการศึกษา
    1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 2) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษาความต้องการและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา 4) กำหนดโครงเรื่องให้สอดคล้องกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ 5) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ 6) นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน 7) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ One to One Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 8) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Small Group Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 9) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Field Testing 10) นำไปใช้กับประชากรในสถานการณ์จริง ซึ่งจากการดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามขั้นตอนดังกล่าวส่งผลให้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 88.00/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ภายหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (X = 13.70) สูงกว่าก่อนเรียน(X = 17.00)และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00/85.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้คือ 80/80 และผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับแนวคิดทางการวิจัย คือ มีการตั้งคำถามวิจัย เก็บและวิเคราะห์ อธิบายผลการวิจัย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(e – Book)ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการออกแบบและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ ทำให้บทเรียนมีความน่าสนใจมีการจัดลำดับเนื้อหาอย่างถูกต้อง มีการแสดงผลการทำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบระดับความรู้ความสามารถของผู้เรียน
    3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้จำแนกรายละเอียดความพึงพอใจไว้ 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านกระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ 4) ด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ทั้งนี้ความพึงพอใจด้านเนื้อหาจะอยู่ในระดับสูงสุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 รองลงมาเป็นด้านกระบวนการเรียนรู้ซึ่งมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^