รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วย e-Book เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ
ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
วัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์)
ผู้รายงาน นางฉวีวรรณ ญาณโกมุท
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
วิธีดำเนินการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้มาโดยการคัดเลือกนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน อย่างละ 1 คน รวม จำนวน 3 คน ทำการศึกษาแบบ One to one testing และทำการศึกษาแบบ Small Group จำนวน 9 คน และทำการศึกษาแบบ Field Test กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน ของโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย(เกษม ปกาศิตอนุสรณ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดเทศบาลตำบลบางนมโค จำนวน 13 คน
ผลการศึกษา
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 2) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษาความต้องการและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา 4) กำหนดโครงเรื่องให้สอดคล้องกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ 5) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ 6) นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน 7) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ One to One Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 8) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Small Group Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 9) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Field Testing 10) นำไปใช้กับประชากรในสถานการณ์จริง ซึ่งจากการดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามขั้นตอนดังกล่าวส่งผลให้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 88.00/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ภายหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (X = 13.70) สูงกว่าก่อนเรียน(X = 17.00)และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00/85.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้คือ 80/80 และผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับแนวคิดทางการวิจัย คือ มีการตั้งคำถามวิจัย เก็บและวิเคราะห์ อธิบายผลการวิจัย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(e – Book)ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการออกแบบและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ ทำให้บทเรียนมีความน่าสนใจมีการจัดลำดับเนื้อหาอย่างถูกต้อง มีการแสดงผลการทำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบระดับความรู้ความสามารถของผู้เรียน
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้จำแนกรายละเอียดความพึงพอใจไว้ 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านกระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ 4) ด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ทั้งนี้ความพึงพอใจด้านเนื้อหาจะอยู่ในระดับสูงสุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 รองลงมาเป็นด้านกระบวนการเรียนรู้ซึ่งมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51