รายงานการพัฒนา เรื่องเบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์)
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
ก) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ข) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ค) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบเรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ง) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent Sample t – test)
วิธีดำเนินการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) โดยทำการศึกษาแบบรายบุคคล (One to One Testing) จำนวนนักเรียน 3 คน ทดลองใช้กับนักเรียน จำนวน 10 คน แบบ Small Group ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนเทศบาลวัดสามกอ สังกัดเทศบาลตำบลสามกอ และทำการทดลองใช้กับนักเรียนแบบ Field Test หรือภาคสนาม กับนักเรียนจำนวน 21 คน และในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย(เกษม ปกาศิตอนุสรณ์) ได้นำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายในสถานการณ์จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ก) เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ค) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีความสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้ความสามารถสูงขึ้นร้อยละ 76.00
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือภาพอ่านประกอบ เรื่อง เบญจศีล กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมนำความสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด