การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย
ผู้วิจัย นางเนาวรัชต์ แก่นทน
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 2) สร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 102 คน บุคลากรครู จำนวน 68 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน หัวหน้าวิชาการ 1 คน หัวหน้ากิจการนักเรียน 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา จำนวน 10 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย บนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า CDFM Model มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ การรวมพลัง (Combine : C) สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) สู่ความก้าวไกล (Modify : M) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารฯ โดยผู้บริหารโรงเรียนพบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก และทั้งรูปแบบและองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า โดยรวมประสิทธิผลการบริหารโรงเรียนตามรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และบุคลากรครูมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนด้วยรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก