การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษ
เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน ผู้รายงาน นายสินธุ์ สมีพวง
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ตำบลลอมคอม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน รวม 1 ห้องเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ตำบลลอมคอม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จำนวน 12 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.25 – 0.55 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การจัดการเรียนรู้ มีค่า อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.46 – 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 84.00/84.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7307 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.07
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองร่วมกับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรื่อง อาหารพื้นบ้านอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด