LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย
        อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย     จุฑาทิพย์ การดี
        โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย      2558

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ก่อนและหลังใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารและครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 56 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
    2. รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย ประกอบด้วยขั้นตอนกระบวนการของการดำเนินงานนิเทศภายใน 4 ขั้น คือ การวางแผนการนิเทศภายใน การจัดองค์กรนิเทศภายใน การปฏิบัติ การนิเทศภายใน และการประเมินผลการนิเทศภายใน ซึ่งในแต่ละขั้นประกอบด้วยประเด็นย่อย 13 ประเด็น ดังนี้
        1. ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
            1.1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการนิเทศภายใน
            1.2 กำหนดกิจกรรมการวางแผน
            1.3 การจัดทำโครงการนิเทศภายใน
        2. การจัดองค์กรนิเทศภายในโรงเรียน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
            2.1 การกำหนดโครงสร้างในการนิเทศภายใน
            2.2 การกำหนดและแต่งตั้งบุคคลที่รับผิดชอบ
            2.3 การกำหนดบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน
        3. การปฏิบัติการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 4 ประเด็น ได้แก่
            3.1 การเตรียมการก่อนการนิเทศ
            3.2 การปฏิบัติการนิเทศภายใน
            3.3 การควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมการนิเทศ
            3.4 การสร้างขวัญและกำลังใจ
        4. การประเมินผลการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
            4.1 การประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนิเทศ
            4.2 การประเมินผลความคิดเห็นและความพึงพอใจ
            4.3 การสรุปผลการดำเนินการเพื่อการปรับปรุง
    3. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล วัดศาลามีชัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1- 6 หลังใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^