การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย จุฑาทิพย์ การดี
โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ก่อนและหลังใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารและครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 56 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าคะแนนเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความต้องการการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย ประกอบด้วยขั้นตอนกระบวนการของการดำเนินงานนิเทศภายใน 4 ขั้น คือ การวางแผนการนิเทศภายใน การจัดองค์กรนิเทศภายใน การปฏิบัติ การนิเทศภายใน และการประเมินผลการนิเทศภายใน ซึ่งในแต่ละขั้นประกอบด้วยประเด็นย่อย 13 ประเด็น ดังนี้
1. ด้านการวางแผนการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
1.1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการนิเทศภายใน
1.2 กำหนดกิจกรรมการวางแผน
1.3 การจัดทำโครงการนิเทศภายใน
2. การจัดองค์กรนิเทศภายในโรงเรียน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
2.1 การกำหนดโครงสร้างในการนิเทศภายใน
2.2 การกำหนดและแต่งตั้งบุคคลที่รับผิดชอบ
2.3 การกำหนดบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน
3. การปฏิบัติการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 4 ประเด็น ได้แก่
3.1 การเตรียมการก่อนการนิเทศ
3.2 การปฏิบัติการนิเทศภายใน
3.3 การควบคุมการปฏิบัติกิจกรรมการนิเทศ
3.4 การสร้างขวัญและกำลังใจ
4. การประเมินผลการนิเทศภายใน มีประเด็นย่อย 3 ประเด็น ได้แก่
4.1 การประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนิเทศ
4.2 การประเมินผลความคิดเห็นและความพึงพอใจ
4.3 การสรุปผลการดำเนินการเพื่อการปรับปรุง
3. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล วัดศาลามีชัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1- 6 หลังใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้