การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รร.เทศบาลวัดโกรกกราก
ผู้ประเมิน นายธงชัย นนทสี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก(กรับวิทยาทาน)
ปีที่ประเมิน 2557
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินมุ่งที่จะประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก(กรับวิทยาทาน) จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก(กรับวิทยาทาน) จังหวัดสมุทรสาคร โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน
การหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาช (-Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86
ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม และแบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ค่าเฉลี่ย( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์สรุปพรรณนาวิเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมิน
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มากที่สุด” และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียนในปัจจุบัน
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มาก” และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน สามารถปฏิบัติได้
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มาก”และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูมีการประสานงานกับผู้ปกครองในการดูแลนักเรียน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า การประเมินผลความสำเร็จของโครงการตามวัตถุประสงค์จากผู้บริหารและครู ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ“มาก”ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติด สามารถป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากสิ่งเสพติด
ด้านการประเมินพฤติกรรมตนเองของนักเรียน ภาพรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับ“ดี” ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และการประเมินพฤติกรรมของนักเรียน โดยผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม พบว่า นักเรียน มีพฤติกรรมอยู่ในระดับ “ดี” ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพฤติกรรมของนักเรียน