พัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องทวีปเอเชียชั้น ม.1โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ผู้วิจัย นายสัญญา โต๊ะหนู ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล)
สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
คำสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชียสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชียของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย โดยศึกษาจากตัวแปร การเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย และการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ การหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 79 คน จำนวน 2 ห้องเรียน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 38 คน และ 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scales) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80.26 / 85.53 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.= 0.64)