รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการดำเนินการเป็นการพัฒนาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลังเรียน ( One group pretest – posttest design )
เครื่องมือในการดำเนินการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เครื่องมือ 3 รายการ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 17 คาบเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร E1 / E2 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t – test (One group pretest – posttest design)
ผลการดำเนินการ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.75/83.03
2) ผลจากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ พบว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
สรุปผลการดำเนินการได้ว่า การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ พร้อมด้วยเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการครั้งนี้ มีประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ เป็นไปตามสมมติฐานของการดำเนินการทุกประการ