LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการดำเนินการเป็นการพัฒนาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลังเรียน ( One group pretest – posttest design )
เครื่องมือในการดำเนินการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เครื่องมือ 3 รายการ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 17 คาบเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร E1 / E2 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t – test (One group pretest – posttest design)

ผลการดำเนินการ
    1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.75/83.03
    2) ผลจากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ พบว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
สรุปผลการดำเนินการได้ว่า การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของรูปเรขาคณิตสามมิติ พร้อมด้วยเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการครั้งนี้ มีประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ เป็นไปตามสมมติฐานของการดำเนินการทุกประการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^