บทคัดย่อ
ผู้วิจัย อุดม ศรีเจริญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรงเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว การออกกำลังกายและการเล่นเกม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 3) เพื่อศึกษาทักษะการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรงและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) จังหวัดยะลา จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.98/84.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง สูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย และการเล่นเกม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด