การประเมินโครงการ เรื่อง รายงานการประเมินโครงการรักการอ่านสานสู่
การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่าน สานสู่ฝันของนักเรียนโรงเรียนกลันทาพิทยาคม ใน 4 ด้าน ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ ขอบเขตด้านเนื้อหา ประกอบด้วย กิจกรรมสมุดรักการอ่าน สานปัญญา ห้องสมุดมีชีวิตสร้างนักคิดยอดนักอ่าน สารพันปัญหา ลีลาภาษาไทย สุภาษิตไทยประจำสัปดาห์ เสียงตามสาย “ บอกกล่าวเล่าขาน ” หมอภาษา เยียวยาผู้ป่วยคำ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ พลิกสื่อนวัตกรรมและบอกแจ้งเคลื่อนไหวป้ายนิเทศนำทาง ส่วนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ฝ่ายบริหารและครูผู้สอน จำนวน 21 คน คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนจำนวน 407 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 407 คน
สรุปผลการประเมิน
ผู้ประเมินได้ทำการสรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. การวิเคราะห์การประเมินด้านบริบทเกี่ยวกับนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการมีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
2. การวิเคราะห์การประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในของโครงการ
มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
3. ผลการวิเคราะห์การประเมินความเหมาะสมของกระบวนการของโครงการ มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
4. ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านผลผลิตของโครงการโครงการ มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
5 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจต่อโครงการของนักเรียน มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านรูปแบบการจัดกิจกรรมในภาพรวม มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ด้านบรรยากาศในการร่วมกิจกรรม มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ด้านความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมมีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก และด้านการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันมีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินด้านความพึงพอใจต่อโครงการของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก และผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับนิสัยรักการอ่านของนักเรียน พบว่า มีนิสัยรักการอ่าน ร้อยละ 70.16
Abstract
The purpose of this assessment was to assess the results of the Reading for Ambition Project of the Kalantapittayakhom School’s students. The four fields of reading; Context Evaluation, Input Evaluation, Process Evaluation and Output Evaluation were assessed by CIPP Model of Stuffle Beam and friends. The contents were Reading Brings Intelligence Notes, Live Library Creates Contemplate Readers, Assorted Problems with Thai Rhythmics, One Week One Thai Proverb, Apprise by Radio, Language Clinic, Electronic Books, and Innovative Media Clears Directions. The samples were 21 of executive and teachers, 15 school board, 407 students and 407 parents.
The Assessment Conclusion
The results of assessment were shown as the following;
1. The assessment result of the policy context analysis was in high level.
2. The assessment result of the appropriate inputs analysis of the project was in high level.
3. The assessment result of the project’s suitable process was in high level.
4. The assessment result of the project’s outputs performed was in high level.
5. The assessment result of the students’ satisfaction on the project was in high level. The individual field analysis results found were 1) the included patterns of the activities were in high level, 2) the activities’ interaction was in high level, 3) The cognition achieved from the activities was in high level, 4) the cognition used for everyday life was in high level, 5) the satisfaction of the teachers, the school board and the parents on this project was in high level, and 6) the students’ reading habits analysis result found was at 70.16 on percentage.