รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานฯ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประชากรที่ใช้ในการรายงานเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชางานเกษตร โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชางานเกษตร ที่ผู้รายงานได้จัดทำขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชางานเกษตร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี, หนังสืออ่านเพิ่มเติม, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานเกษตร และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชางานเกษตร สถิติที่ใช้ในการรายงานได้แก่ ค่า t (t-test), ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรวมเฉลี่ยมีค่า E1/E2 82.39/81.28
2. ผลการทดสอบหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชางานเกษตร = 4.33 , S.D. = 0.73 อยู่ในระดับมาก