รายงานผลการนิเทศตามรูปแบบ PIDRE
เรียนของครูโรงเรียนบ้านเขาตูม จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้ศึกษา : นายญตินันท์ แก้วงาม
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเขาตูม สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนบ้านเขาตูม โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของครูก่อนและหลังการนิเทศตามรูปแบบ PIDRE 2) เพื่อศึกษาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบ้านเขาตูม หลังการดำเนินงานนิเทศตามรูปแบบ PIDRE 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศตามรูปแบบ PIDRE เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียน 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้รับการนิเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาตูมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำแนกเป็นครู จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนตามกลุ่มเป้าหมายการวิจัยในชั้นเรียนของครู เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบประเมินสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบ้านเขาตูมหลังการดำเนินการนิเทศตามรูปแบบ PIDRE อยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 84.23)
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.93, S.D. = 0.36)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้รับนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 มีพัฒนาการที่สูงขึ้น