รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน ปรัศมน อินทร์เอี่ยม
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้1) เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2
(80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์
ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านโคกสะอาด รวม
จ านวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)และการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.99/83.81 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์
ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์
งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ
มากที่สุด (µ= 4.82, σ = 0.39)