LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

ผลการใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

usericon

บทคัดย่อ

ผลการใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว3041 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหาร
ระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม
และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผนการเรียน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้ 1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นสามารถวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.41/ 81.37 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล
ในการเรียนรู้เท่ากับ 0.6203 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 6 เล่ม
พบว่าโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^