ผลการใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E)
เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว3041 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหาร
ระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม
และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผนการเรียน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้ 1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นสามารถวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.41/ 81.37 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล
ในการเรียนรู้เท่ากับ 0.6203 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Method : 7E) เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 6 เล่ม
พบว่าโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27