LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่ม ร่วมมือแบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย         นางจิรารัตน์ ภวภูตานนท์
สถานศึกษา    โรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา        2558    
                    

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยมุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น อ่านเป็น โดยเฉพาะเรื่องงการอ่านอย่างมีวิจารญาณ สภาพการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนส่วนใหญ่ยังมีปัญหาอยู่มาก ดังนั้น ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่ม ร่วมมือแบ STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบ STAD 3) หาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบ STAD 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบ STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบ STAD ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 หนังสือส่งเสริมการอ่านจำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 1 ฉบับ เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.60 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งผ่านการตรวจสอบหาคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ และมีค่าความเชื่อมมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที ( t-test Dependent Samples)

    ผลการวิจัยพบว่า

        1. สภาพปัญหาการสอนภาษาไทย ทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ( =
2.84,S.D.= .64) เมื่อจำแนกตามรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับปัญหามากที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รองลงมา คือ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ และด้านที่มีระดับปัญหาน้อยที่สุด คือ ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอแนะว่า ครูควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ และอันดับสุดท้าย คือ เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรเพิ่มด้านงบประมาณให้กับการผลิตสื่อการเรียนการสอนให้กับครูภาษาไทย
        2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/83.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        3. มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงขึ้น
0.73 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.61
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56
        สรุปได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างดี เหมาะสมที่จะนำไปใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนให้แพร่หลายต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^