การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้ศึกษา นายธีระพันธ์ หันทยุง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม 2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม โดยใช้เทคนิคการสังเคราะห์เอกสารและประเมินรูปแบบจากผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล พบว่า รูปแบบการบริหารตามแนวคิดของ Bush & Glover ที่มีค่าสูงสุด คือ รูปแบบการบริหารแบบเพื่อนร่วมงานและทางการ รองลงมาคือรูปแบบการบริหารแบบการเมือง 2) รูปแบบการบริหารงานวิชาการสำหรับโรงเรียนนาข่าวิทยาคมได้รูปแบบที่มีชื่อว่า “รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบบูรณาการที่เน้นรูปแบบเพื่อนร่วมงานและทางการ”