เผยแพร่ผลงาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
ผู้รายงาน นางลัดดาวัลย์ จิ่มอาษา
สถานศึกษา โรงเรียนพูวัดพิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา อาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาเซียนศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาเซียนศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 จำนวน 31 คน ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ รายวิชา อาเซียนศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนรู้ รายวิชา อาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบลำดับเครื่องหมายแบบจับคู่ของวิลคอกซัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการการพัฒนาชุดการเรียนรู้ รายวิชา อาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.77/81.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพูวัดพิทยาคม ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชา อาเซียนศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
รายวิชา อาเซียนศึกษา พบว่าโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านลักษณะการใช้ภาษา รองลงมาคือ ด้านลักษณะเนื้อหา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านลักษณะการจัดภาพ