การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5
ผู้วิจัย นายวรวุฒิ ไกรเพชร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย Pre -Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วย บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 6/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/85.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มี ต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ พบว่า นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x - = 4.30, S.D. = 0.61)