การพัฒนาชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202
เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายวรวุฒิ ไกรเพชร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาผลการใช้จากการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรม นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม นำไปทดลองกับ นักเรียน
9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ตามเกณฑ์ 75/75 เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 9 ชุด แบบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test แบบ One – sample)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่าชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.42/78.10 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง ของไหล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเฉลี่ยรายด้านปัจจัยนำเข้า ที่มีค่าเฉลี่ย x -เท่ากับ 4.77 , S.D. เท่ากับ 0.75 ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย x- เท่ากับ 4.90 , S.D. เท่ากับ 1.56 และด้านผลผลิต x- เท่ากับ 4.94 , S.D. เท่ากับ 0.79 ทุกรายด้าน และรายข้อมีระดับความ
พึงพอใจในระดับมากที่สุด