LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กาพย์ยานี 11

usericon

บทคัดย่อ
    
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวสวรรยา อ่อนสมจิตร์
ตำแหน่ง : ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2560
โรงเรียน : เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี    

    รายงานเรื่องชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล-บ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากการจับสลากสุ่มห้องเรียนจากห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบคู่มือการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนสรุปก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้) ซึ่งผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar = 4.58, s = .50) 2) ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 ซึ่งประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 12 เล่ม หนังสือเสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม และ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม ซึ่งผ่านการตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar= 4.51, s = .63) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือพบว่า แบบทดสอบมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .46 - .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .32 - .56 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .895 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .84

    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มไม่อิสระจากกัน

    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า    
     1. ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 ของชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80/80.40 แสดงว่าชุดสื่อการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน บทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^