ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กาพย์ยานี 11
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวสวรรยา อ่อนสมจิตร์
ตำแหน่ง : ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2560
โรงเรียน : เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
รายงานเรื่องชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล-บ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากการจับสลากสุ่มห้องเรียนจากห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบคู่มือการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนสรุปก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้) ซึ่งผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar = 4.58, s = .50) 2) ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 ซึ่งประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 12 เล่ม หนังสือเสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม และ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม ซึ่งผ่านการตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar= 4.51, s = .63) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือพบว่า แบบทดสอบมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .46 - .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .32 - .56 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .895 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .84
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มไม่อิสระจากกัน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 ของชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80/80.40 แสดงว่าชุดสื่อการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน บทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55