LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม โครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา    นางณัฐนิช ช้างน้ำ
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีขั้นตอนการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 3) ทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ 4) ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ที่สร้างขึ้น ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นระยะเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน-หลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม ประเด็นการสนทนากลุ่ม หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ผู้เรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    2.    หนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย คำนำ สารบัญ คำชี้แจง คำแนะนำการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ สาระสำคัญ ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน เนื้อหา บทสรุป แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ เกณฑ์การวัดและประเมินแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ แบบทดสอบหลังเรียน เกณฑ์การวัดและการประเมินแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน เฉลยแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และกิจกรรมเสนอแนะ โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีเนื้อหา 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เศรษฐกิจพอเพียง เล่มที่ 2 โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ เล่มที่ 3 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เล่มที่ 4 โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เล่มที่ 5 ศูนย์เรียนรู้โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง และ เล่มที่ 6 โครงการตาม พระราชประสงค์ดอนขุนห้วย ซึ่งหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 84.40/89.67
    3.    การทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ กับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมฯ ซึ่งขณะทดลองผู้เรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจเรียน สามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ได้ ผู้เรียนมีความสนใจในการแสวงหาความรู้
    4.    ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุดพลิกฟื้นชีวิตด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความคิดเห็นว่าการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาโครงการพระราชดำริจังหวัดเพชรบุรีมากยิ่งขึ้น และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^