ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวเจตสริน ชูศรี
¬ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ(4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วย 4 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 ศัพท์คณิตพิชิตสมการ เล่มที่ 2 พิชิต รูปเรขาคณิตสวยด้วยสมการ เล่มที่ 3 เกมคณิตพิชิตสมการ และเล่มที่ 4 พิชิตโจทย์ปัญหาคณิตในชีวิตประจำวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน เวลา 16 ชั่วโมง และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สุดยอดตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที ( )
ผลจากการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม / เท่ากับ 86.91/88.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.61 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.67 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจระดับมากที่สุดทุกข้อ ( = 2.53-2.69 )
4. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด สนุกคิดพิชิตสมการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7034 คิดเป็นร้อยละ 70.34