ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ22201
เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายทนงศักดิ์ สุชนก
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะรายวิชา จิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ 22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80(2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนห้วยม้าวิทยาคมอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จำนวน 27 คน โดยวิธีการการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ 22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.26-0.66 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่0.30-0.93 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วย สีโปสเตอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1..ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา.ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยรวมเท่ากับ 84.07/81.85 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2..ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม 1 รหัสวิชา ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3..นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาจิตรกรรม1 รหัสวิชา ศ22201 เรื่อง ภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 อยู่ในระดับมากที่สุด
( =4.86,S.D.=0.27)