การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนงค์รักษ์ บุญศักดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง รู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องรู้หลักภาษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบที (t-test) และใช้สูตร Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.48, S.D = 0.54)