การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด โดยใช้ชุดกิจกรรมการเร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแม่ละนา อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 28 คน และโรงเรียนบ้านในสอย อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ซึ่งผู้ศึกษาเป็นผู้พัฒนาขึ้นพร้อมกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 3 ตอน 45 คะแนนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ และได้ดำเนินการทดลองใช้ชุดกิจกรรมดังกล่าวกับนักเรียนจำนวน 31 คน จำนวน 3 ครั้ง โดยทดลองครั้งที่ 1 แบบหนึ่งต่อหนึ่ง กับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ละนา จำนวน 3 คน ครั้งที่ 2 แบบกลุ่มเล็กกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 8 คน และครั้งที่ 3 ภาคสนามกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 20 คน แล้วใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนโรงเรียนบ้านในสอย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ศึกษา จำนวน 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาได้ชุดกิจกรรมที่เชื่อมโยงการวัดกับมาตราของไทใหญ่ จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วยหน่วยที่ 1 ความเป็นมาของการวัด หน่วยที่ 2 การวัดความยาว หน่วยที่ 3 การวัดพื้นที่ หน่วยที่ 4 การชั่ง และหน่วยที่ 5 การตวง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.03/80.67 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมกับโยงมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดรรชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6660 นั่นแสดงว่าการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ อยู่ในระดับมาก