การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.2โดยเทคนิคKWDL
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิค KWDL
ชื่อผู้วิจัย : เพ็ญศรี เสาทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา”เทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย : ปี 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เทคนิค KWDL ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
กลุ่มเป้าหมาย ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 27 คน โรงเรียนเทศบาล 2 “วิภัชศึกษา” ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยจัดการเรียนรู้เทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติใช้ค่าร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ย 17.37 คนคิดเป็นร้อยละ 86.85 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 92.59 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWDL วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก