การสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายสุทธิชัย โคตาแสง
หน่วยงาน โรงเรียนประชานิมิตพิทยานุxxxล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตที่ 21
ระยะเวลาในการดำเนินงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชานิมิตพิทยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตที่ 21 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษา ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชานิมิต
พิทยานุxxxล และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระหว่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชานิมิต
พิทยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตที่ 21 จำนวน 23 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง (Parametric) ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อน-สอบหลัง (One group pretest – posttest design) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสถิติ t – test แบบ Dependent ที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการพัฒนา พบว่า
บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชานิมิตพิทยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตที่ 21
1. มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.14 / 84.38 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.769 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 0.5
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01