LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต

usericon

ชื่อเรื่อง        ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต
        สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นายธวัชชัย วงค์อุตส่าห์
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ .50 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย มีทั้งหมด 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 79 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 3
ยุวบูรณ์บำรุง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 38 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบ
One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test

ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระไตรปิฎกและพุทธศาสนสุภาษิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง จังหวัดหนองคาย กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สามารถสรุปผลการดำเนินการได้ดังนี้
1.    ผลการหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระไตรปิฎก
และพุทธศาสนสุภาษิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง จังหวัดหนองคาย ที่สร้างขึ้นสรุปได้ว่า บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล ดังนี้
-    การทดลองแบบเดี่ยวได้ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
คือ E1/E2 = 80.28/81.11 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) เท่ากับ .62
-    การทดลองแบบกลุ่มเล็ก ได้ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
คือ E1/E2 = 81.67/80.37 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) เท่ากับ .55
-    การทดลองภาคสนาม ได้ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
คือ E1/E2 = 84.39/83.41 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) เท่ากับ .63
-    กลุ่มตัวอย่าง ได้ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
คือ E1/E2 = 84.63/82.37 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) เท่ากับ .60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้บทเรียน
สำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฎกและศาสนสุภาษิต คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 16.71 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนเท่ากับ 24.71 พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.    นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องพระไตรปิฎก
และพุทธศาสนสุภาษิต มีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^