ชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย
ผู้วิจัย นายประสงค์ ปุกคำ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่สาย
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) อำเภอ แม่สาย จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ดังนี้ 1) ชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้วิธีการทางประวัติศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนทั้งหมด 6 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .40 – .77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 – .53 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .93 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1..การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย จำนวน 6 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 81.07 / 82.90 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิธีการทางประวัติศาสตร์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) จังหวัดเชียงราย พบว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด