เรื่องรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อ
สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
ของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครชื่อผู้วิจัย นางสาวจำเนียร จูเจริญ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ และผลการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่พัฒนาขึ้น ประชากรในการศึกษาสภาพปัจจุบันของรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบไปด้วย 1) การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ประกอบด้วยครูโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครในจำนวน 35 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครจำนวน 13 คน 2) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้บริหารและครูโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน 3 โรงเรียนคือ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุxxxลราษฎร์) โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม และโรงเรียนเทศบาลวัดตึกมหาชยาราม จำนวนผู้ให้สัมภาษณ์จำนวน 9 ท่าน (โรงเรียนละ 3 ท่าน) 3) การประชุมปฎิบัติการเชิงวิชาการ ประกอบด้วยครูโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครในจำนวน 35 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาครในจำนวน 13 คน ผู้มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนการใช้แหล่งเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1 คน ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประชุมปฏิบัติการ เชิงวิชาการเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการประชุมฯ 1 คน และผู้ทำหน้าที่บันทึกการประชุม 1 คน รวมจำนวน 51 คน
การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ตอนที่ 3 การทดลองใช้ และการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่พัฒนาขึ้น ตอนที่ 4 การใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ จากนั้นนำผลการทดลองก่อน และหลังการดำเนินการใช้รูปแบบฯ นำไปคำนวณหาค่าทางสถิติดำเนินการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ด้านการคิดวิเคราะห์ อ่าน และเขียนสื่อความหมายเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว นำไปวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนของครูโดยใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดเจษฎาราม (เชยวิทยาทาน) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) รูปแบบฯ มี 5 ขั้นตอน 3) ผลการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของรูปแบบฯ พบว่ามีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้อง และความเป็นประโยชน์โดยรวมอยู่ในระดับมาก 4) ผลการทดลองใช้รูปแบบฯ พบว่า หลังการใช้รูปแบบฯ มีค่าเฉลี่ย มากกว่าก่อนใช้รูปแบบฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถด้านอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความหมายของนักเรียน หลังจากการใช้รูปแบบฯ สูงกว่าก่อนใช้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05