การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย
ค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา
จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางเนาวรัชต์ แก่นทน
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย ปี 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานวิชาการ ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 68 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 102 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย บนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า CDFM Model มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ การรวมพลัง (Combine : C) สร้างสรรค์พัฒนา (Development : D) ติดตามความก้าวหน้า (Follow : F) สู่ความก้าวไกล (Modify : M) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารฯ โดยผู้บริหารโรงเรียนพบว่า โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก และทั้งรูปแบบและองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า โดยรวมประสิทธิผล การบริหารโรงเรียนตามรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และบุคลากรครูมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนด้วยรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยบนพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สามารถนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการได้