LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน

usericon

ชื่อวิจัย รูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ผู้วิจัย นายศรชัย เข้มแข็ง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องรูปแบบการบริหารงาน“แบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์”ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) เป็นวิธีการบริหารที่เน้นผลงานหรือผลการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้บริหาร
เน้นที่ผลผลิตและ ผลลัพธซึ่งรวมกันเป็นผลสัมฤทธิ์ ในการดําเนินงานของสถานศึกษาเป็นสําคัญ
การศึกษาครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ 1) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วน
ร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรต่อการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ผลการศึกษาพบว่า ได้รูปแบบการบริหารงาน“แบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์”ของโรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีองค์ประกอบของหลักการบริหารงาน ดังนี้
1. ผู้มีส่วนร่วมโดยตรง คือ ผู้ที่มีหนาที่รับผิดชอบในการตัดสินใจเป็นสําคัญ เช่น ผู้บริหาร หัวหน้าโครงการ ซึ่งตองมีกลยุทธในการสร้างบรรยากาศในองคกรให้เกิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม
2. ผู้มีส่วนร่วมโดยอ้อม คือ ผู้ที่ไม่มีสวนในการตัดสินใจในกระบวนการบริหาร แต่เป็น เรื่องของการให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้บรรลุเป้าหมาย เช่น ร่วมประชุม สนับสนุนทรัพยากร
3. วิเคราะหสถานภาพโครงการแบบมีส่วนร่วม คือ การวิเคราะหจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และ อุปสรรคของสถานศึกษา หรือของแผนงานโครงการเพื่อการพัฒนา โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามา มีส่วนร่วม และมีกลไกการควบคุมทิศทางของการดําเนินงานที่แน่นอน
4. วัตถุประสงค์ เป็นเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของการดําเนินงาน ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
5. ปจจัยนําเข้า คือทรัพยากรต่าง ๆ ที่นํามาใช้ในการดําเนินงานให้สําเร็จตามวัตถุประสงค์
6. กิจกรรม เป็นกระบวนการที่นําปจจัยนําเข้า มาดําเนินการตามแผนงาน/โครงการ
8. ผลผลิต คือ ผลงานของสถานศึกษาที่เกิดจากการดําเนินงาน ตามโครงการโดยตรง
9. ผลลัพธ หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นตามมาที่เกิดจากผลผลิตของการดําเนินงาน
10. ผลสัมฤทธิ์ หมายถึง ผลรวมของผลผลิตและผลลัพธของการดําเนินงาน
11. ประสิทธิภาพ (Efficiency) เป็นการเปรียบเทียบระหว่างปจจัยนําเข้ากับผลผลิต
12. ประสิทธิผล (Effectiveness) เป็นการเปรียบเทียบระหว่างวัตถุประสงค์กับผลสัมฤทธิ์ รูปแบบการบริหารงาน “แบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์” ของโรงเรียนเมืองพัทยา 9
(วัดโพธิสัมพันธ์) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของสถานศึกษาให้สามารถวัดผลงาน
ได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน ใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามและประเมินความก้าวหน้า และ
ความสําเร็จของงาน ทั้งในระดับแผนงาน/โครงการ/แผนกวิชา/ฝ่าย และงานของสถานศึกษาได้
รวมทั้งใช้ปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานของสถานศึกษาและการให้บริการทางการศึกษาได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้เป็นหลักสําคัญของการปฏิรูประบบการทํางานของบุคลากรของสถานศึกษา
ทุกฝ่ายที่ต้องให้ประชาชนและผู้รับบริการทางการศึกษาได้รับประโยชนสูงสุด
จากการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ สรุปผล การนํารูปแบบการบริหารฯ ที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในการบริหารโครงการ ผลการประเมิน โครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบของซิปป (CIPP Model) ซึ่งประกอบดวยการประเมินด้าน บริบท ปจจัย กระบวนการและผลผลิต พบวา ผลการประเมินทุกโครงการ มีค่าเฉลี่ย = 4.10 และ ค่า S.D. = 0.60 อยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามรายการประเมิน ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริบท มีค่า = 4.20 และค่า S.D.= 0.55 ในระดับมาก ซึ่งการดําเนินงานด้านบริบทหมายถึงด้านนโยบาย หลักการเหตุผล วัตถุประสงค์และเจตนารมณของการดําเนินงานโครงการ อยูในระดับมากทุกโครงการ ซึ่งแสดงให้เห็นวาการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ สงผลให้ผู้มีส่วนร่วม ในการดําเนินงานโครงการ ทั้งผู้มีส่วนร่วมโดยตรง คือ ผู้รับผิดชอบโครงการและผู้มีส่วนร่วมโดยออม หมายถึง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการเข้าใจ วัตถุประสงค์และเจตนารมณในการดําเนินงานโครงการ ทําให้ผลสัมฤทธิ์ของโครงการอยูในระดับมากทุกด้าน และสําเร็จตามแผนงานที่ตั้ง ไวทุกโครงการ สวนขอเสนอแนะในการนําสูการปฏิบัติ คือ ด้านการดําเนินงานด้านกระบวนการ หมายถึง การดําเนินงาน ด้านวิธีการขั้นตอน กิจกรรม การประชาสัมพันธและแผนการติดตามประเมินผล อยูในระดับต่ำ มีค่า = 3.98และค่า S.D.= 0.68 ควรปรับปรุง
ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีค่าเฉลี่ย  = 4.14และค่า  = 0.51ระดับผลการประเมิน อยูในระดับมากเมื่อพิจารณาตาม รายการประเมิน รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริบท มีค่า  = 4.26และค่า  = 0.48 ใน ระดับมาก ซึ่งแสดงวาบุคลากรมีความเข้าใจถึง นโยบาย หลักการเหตุผล วัตถุประสงค์และเจตนารมณ ของการดําเนินงานโครงการ แสดงให้เห็นวา การมีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็นระหว่างผู้ที่มีสวน ร่วมโดยตรงและผู้ที่มีส่วนร่วมโดยออม สงผลให้เกิดความเข้าใจรูจุดมุงหมายในการดําเนินงาน โครงการ สวนรายการประเมินที่มีค่าต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการ หมายถึง การดําเนินงานด้าน วิธีการ ขั้นตอน กิจกรรม การประชาสัมพันธและแผนการติดตามประเมินผลมีค่า  = 4.03 และค่า  = 0.53 อยูในระดับมาก ตองได้รับการปรับปรุง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^