การพัฒนารูปแบบบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ผู้วิจัย นายศรชัย เข้มแข็ง
ปีวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อวิเคราะห์บริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบกลยุทธ์บริหารโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และเพื่อประเมินรูปแบบการบริหารของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์บริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จำนวน 84 คน ด้วยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเคราะห์ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบกลยุทธ์บริหาร ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาที่ทดลองใช้รูปแบบการบริหารด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียน จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบกลยุทธ์บริหาร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 20 คนนักเรียนของโรงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,094 คน และครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 84 คน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบกลยุทธ์บริหาร ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและด้านการบริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แบบตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบกลยุทธ์การบริหารด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมและแบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบกลยุทธ์การบริหารด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเคราะห์ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติบรรยาย การหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์บริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนจากการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครูผู้สอนและบุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สรุปได้เป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและนโยบายของโรงเรียน
2. การสร้างรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมสังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมสังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย ตัวรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์และหลักการบริหารจำนวน 5 หลักการบริหาร ประกอบด้วย หลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม หลักการกำหนดกลยุทธ์ หลักการปฏิบัติตามกลยุทธ์ หลักการควบคุมกลยุทธ์และหลักการประเมินกลยุทธ์ และเมื่อพิจารณาตัวรูปแบบและหลักการบริหารมีความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์บริหารโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมสังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาและเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าปีการศึกษา 2557
3.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์บริหารโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมสังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า โดยรวม และรายหลักการบริหาร ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมสังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่า โดยรวมรูปแบบกลยุทธ์การบริหารงานของโรงเรียน มีความเหมาะสมสามารถปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด