รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถ
(พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวพิรุณ เสลานนท์
สถานที่ โรงเรียนบ้านป่าไม้สะพานลาว อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริม
สุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนบ้านป่าไม้สะพานลาว อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านป่าไม้
สะพานลาว อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียน
บ้านป่าไม้สะพานลาว อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความเที่ยงตรงเชิงพินิจ (IOC) ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่า
ความเชื่อมั่น ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
มีประสิทธิภาพ E1= 86.67 และ E2 = 84.63
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา (พ 13101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในระดับมาก