รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะ
ผู้รายงาน นางกนกพร บุญล้อม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โดยให้นักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการจัดประสบการณ์ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมาเอง และแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โดยแบบทดสอบมีลักษณะเป็นรูปภาพ รวมทั้งหมด 40 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) โดยใช้การทดลองทั้งหมด 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 90 นาที รวม 15 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนการวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์ของเด็กกลุ่มเป้าหมายด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เทียบกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและเกณฑ์การผ่านร้อยละ 80 โดยรวม พบว่า จำนวน 21 คน มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 90.48 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผลการพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้