การพัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา : อรนุช นันแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ สังกัดโรงเรียนเทศบาลพลประชานุxxxล
อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น กองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลพลประชานุxxxล สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเมืองพล ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) คู่มือครู และชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) คู่มือครู แผนการจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ประกอบชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน 3) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรม จำนวนชุดละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ ใช้เวลาในการทดลองวันละ 40 นาที 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Likert Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ใช้เวลาทำการทดลองตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ จำนวน 5 สัปดาห์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.85/88.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( =2.81)
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ และทำให้นักเรียนในชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น จึงสมควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูผู้รับผิดชอบในการสอนระดับอนุบาลนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีความสนใจ และส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ