รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ผู้จัดทำ : ซามีฮะห์ บุญมาศ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25คน ผ่านการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 32 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.01/82.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก