รายงานผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ระยะเวลา 7 สัปดาห์ จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.02/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด