ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศ
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ
ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและ
การเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึ ก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2559 จา นวน 25 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ
ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ ระยะเวลา 6 สัปดาห์ จา นวน 19
ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคาศัพท์
ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ และ แบบประเมิน
ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคาศัพท์ภาษาอังกฤษ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.01/81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 2
หลังเรียนด้วยชุดฝึ กเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคา ศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน และ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคาศัพท์
ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก