LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

กิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา การเขียนแบบเบื้องต้น ม.2

usericon

ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซิปปา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์และทักษะปฏิบัติ
เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     พุทธิพงษ์ ดอกสันเทียะ
หน่วยงาน โรงเรียนเทพารักษ์ราชวิทยาคม สังกัดสำนักการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น 3) เปรียบเทียบคะแนนทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่องเทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยและทดสอบประสิทธิภาพเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทพารักษ์ราชวิทยาคม อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น จำนวน 45 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านแบบและเขียนแบบ จำนวน 11 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบที (t-test) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น ในการนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ 75.58/75.13 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนการทำแบบทดสอบวัดทักษะการอ่านแบบและการเขียนแบบของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบซิปปา มีค่าคะแนนร้อยละอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจการเรียนโดยใช้รูปแบบซิปปาในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=0.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^